วันเสาร์ที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2549

เล่นกีตาร์ (ดนตรี) ควรหัดอ่านโน้ต

ผมรู้จักเพื่อนที่ทำงาน ท่านหนึ่ง ซึ่งเล่นกีตาร์คลาสสิกได้ ตอนที่ผมได้หนังสือฝึกหัดเล่นกีตาร์คลาสสิกมา เล่มหนึ่ง ได้นำไปให้เขาดู เห็นเขามองโน้ตแล้วฮัมเพลงตาม แล้วก็เริ่มเล่น ผมเลยถามว่าเคยเห็นโน้ตนี้มาก่อนหรือเปล่า ? เขา่ว่าไม่เคย ผมเลยคิดว่าถ้าเราอ่านโน้ตได้เป็นบ้างก็ดี จะไ้ด้เล่นได้บ้าง ผมก็ลองพยายามจำโน้ตแต่ล่ะโน้ตว่าเรียกว่าเสียงอะไร ช่วงแรกจะสับสน และจำไม่ได้ แต่พอพยายามฝืน ๆ เริ่มจำได้บ้างไม่ได้บ้าง แล้วลองฝึกดู ก็เริ่มอ่านได้ช้า ๆ และเล่นเสียงโน้ตตามช้า ๆ ก็พอได้เป็นทำนอง ก็รู้สึกว่าดี และรู้สึกสนุก ทั้ง ๆ ที่ยังไม่ได้ ฝึกเกี่ยวกับเรื่่องของเวลา (Time) แต่ก็จะเรียนรู้ต่อไปครับ

ผมคิดว่า โน้ตดนตรีก็เป็นภาษาแบบหนึ่งที่ใช้แทนเสียงลำดับต่าง ๆ คล้าย ๆ กับที่เราบัีนทึก ก ข ค ดังนั้นก็น่าจะลองฝึกจำดูได้เหมือนภาษา ๆ หนึ่งที่ถูกบรรทึกไว้ ถ้าเราอ่านเป็น เราก็ออกเสียงเป็น
แต่ใช้กีตาร์ออกเสียงให้แทน

ไม่มีความคิดเห็น: